Cẩn trọng tránh xa chiếc tròng từ các trung tâm đào tạo lái xe ô tô

20-08-2015

Cẩn trọng tránh xa chiếc tròng từ các trung tâm đào tạo lái xe ô tô

Trong những năm gần đây, thị trường đào tạo lái xe ô tô phát triển nhanh chóng và ồ ạt, nhiều trung tâm đào tạo ra đời kéo theo đó là hàng ngàn câu chuyện bất cập xoay quanh. Khi có nhu cầu học lái xe, cách thức đơn giản và trực tiếp nhất được nhiều người lựa chọn chính là tìm hiểu thông tin các khóa học được đăng tải trên mạng hay được chính trung tâm đó gợi ý, cung cấp. Người may mắn thì lựa chọn cho mình những trung tâm uy tín - chất lượng, kẻ xui thời thì gặp phải những trung tâm đào tạo lái xe ô tô lừa đảo, chấp nhận tiền mất tật mang

Cẩn trọng tránh vào tròng của những trung tâm lừa đảo 

 

Nhiều trường hợp đã xảy ra, nhiều kinh nghiệm được chia sẻ nhưng trên thực tế các trung tâm kém chất lượng vẫn ngang nhiên tồn tại. Nhiều trung tâm đang cho học viên vào tròng, vậy cái tròng đó có hình dáng thế nào lại có thể kéo theo nhiều người nguyện ý sa chân? 
Muốn thấy rõ hình dáng của chiếc tròng đầy ma thuật này, trước hết cần nói đến tâm lý khách hàng khi tham gia khóa học. Đây cũng là mồi câu hiệu quả mà các trung tâm quăng ra để chiêu dụ khách hàng thể hiện ở các điểm sau:

1.  Thời gian đào tạo và cấp bằng ngắn


Những học viên đăng ký học lái xe ô tô có thể chia làm hai loại: điều kiện kinh tế khá và có nhu cầu làm việc trong môi trường kinh doanh vận tải. Nguyên nhân tham gia khóa học của học viên có thể khác nhau nhưng ở họ có điểm chung là đều mong học nhanh. Hiểu được tâm lý vội vã của khách hàng, nhiều trung tâm đào tạo lái xe ô tô tung ra các khóa đào tạo ngắn hạn, các học viên hồ hởi ghi danh trong khi thực tế thời gian đào tạo bằng lái do chính Sở GTVT quy định. 

Chính sự thiếu hiểu biết về mặt pháp luật khiến học viên mù quáng tin vào những lời quảng cáo có cánh, biến mình thành nạn nhân của những trò lừa đảo ở các trung tâm đào tạo lái xe ô tô kém chất lượng.

 

2. Học phí ưu đãi, không phát sinh phụ phí ngoài lề


Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc chọn lựa sản phẩm của khách hàng. Đối với thị trường đào tạo lái xe thì học phí cũng là quân bài chủ đạo trong việc thu hút học viên. Xã hội hiện đại, sự cạnh tranh về giá quyết định mức độ thành công của doanh nghiệp và các trung tâm đào tạo không phải là trường hợp ngoại lệ. 

Tuy nhiên, khi dựa vào yếu tố học phí để quyết định có học hay không, học viên cần cẩn trọng trong việc tìm hiểu khoản học phí nhẹ nhàng có thật được dùng để chi trả cho toàn bộ khóa học? Hay ngoài khoản học phí đã đóng trước đó học viên còn phải gồng mình chi trả thêm các khoản phát sinh khác như: tiền thuê xe, tiền tăng giờ tập lái, bồi dưỡng giảng viên…?

Ham rẻ là một tâm lý rất bình thường mà ai ai cũng có nhưng đừng để tâm lý ấy biến thành tầng sương che mờ đôi mắt khiến bạn không thể nhận ra chiêu trò lừa đảo của các trung tâm. Bởi vậy, hãy luôn giữ cho mình sự tỉnh táo cần thiết để có thể tránh xa những chiếc tròng dụ hoặc do các trung tâm đào tạo lái xe ô tô giá rẻ đưa ra.

 

3. Tỉ lệ đầu ra cao, bao đậu


Bên cạnh tâm lý ham rẻ, học viên còn bị tâm lý sợ rớt chi phối trong suốt khóa học. Khi bản thân có dự định hoặc đang thực hiện một việc gì đó, chúng ta đều mong đạt được thành công, đó không phải là tham lam nói chính xác đó là mục đích chúng ta tự đặt ra cho bản thân mình. Tương tự, học viên học lái xe luôn mong mình đậu và để đảm bảo điều này, nhiều người không ngần ngại chi cả chục triệu đồng cho trung gian, môi giới, bất chấp những hệ lụy mà nó mang lại sau đó.

Xét cho cùng, chiêu thức dụ dỗ này cực kỳ quen thuộc, nhiều cảnh báo đã được đưa ra trước đó nhưng tại sao nó luôn hữu hiệu trong mọi thời điểm, mọi hoàn cảnh và được đông đảo các trung tâm đào tạo quảng cáo rầm rộ? Thực tế đáng buồn này là hậu quả của việc thiếu hiểu biết về quy trình thi sát hạch cùng tâm lý cả tin của người học.

Hiện nay quá trình thi sát hạch cấp bằng lái xe ô tô chủ yếu là do máy chấm, hội đồng coi thi là của Sở GTVT. Về cả lý thuyết và thực tế, các trung tâm đào tạo hầu như không thể can thiệp vào kết quả chấm thi, do đó việcbao đậu chính là lời hứa suông. Học viên nên nhớ rằng một trung tâm chất lượng thì phương pháp giảng dạy hiệu quả để học viên của mình có thể vững tay lái khi tham gia giao thông mới là điều cần thiết.

 

4. Bán học viên giữa các trung tâm


Nhiều học viên khi ký kết hợp đồng luôn tin rằng mình được chính trung tâm đó đào tạo và tổ chức thi sát hạch, căn bản không chú ý tới điều khoản hợp đồng nên vô tình trở thành món hàng được trao đổi qua lại giữa các trung tâm đào tạo lái xe ô tô với nhau. Đây là chiêu thức lừa đảo được các trung tâm sử dụng nhằm thu lợi nhuận mà không tốn chi phí đào tạo. Do đó, một lời khuyên đưa ra là các học viên nên cẩn thận xem xét trước khi đặt bút ký bất kỳ một thỏa thuận nào với trung tâm nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bản thân mình.

Nếu như bạn còn băn khoăn, lo lắng hay mơ hồ về thông tin của các trung tâm đào tạo lái xe ô tô hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp cũng như chọn lựa đâu là trung tâm chất lượng tin cậy cho bạn.